PHONG THỦY
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Cách xây nhà nuôi yến

Xây nhà nuôi chim yến đòi hỏi phải có kiến thức, kỹ thuật và chuyên môn cao. Nếu như biết cách xây dựng và vận hành nhà yến sẽ cho ra nhiều tổ. Vậy cách xây nhà nuôi yến cho ra nhiều tổ như thế nào? Cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây.

Xây nhà nuôi chim yến đòi hỏi người nuôi phải có kiến ​​thức kỹ thuật và hiểu biết về đặc tính của chúng. Cùng quỹ đầu tư và quy mô yến như nhau, nhưng biết cách xây dựng và vận hành Khoa học, Nhà Yến sẽ mọc lên nhiều tổ hơn, mang lại giá trị cao hơn. Hãy cùng chúng tôi học cách xây nhà yến để có nhiều tổ.

Cách xây nhà nuôi yến

Yếu tố quan trọng khi xây nhà yến

Yếu tố quan trọng trong cách xây nhà nuôi yến là thiết kế môi trường nuôi chim yến gần giống nhất với môi trường tự nhiên. Nó đáp ứng các điều kiện về không gian, nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng, kết hợp với hệ thống loa phát ra âm thanh của chim yến cũng các chất hóa học để tạo ra các mùi, tiếng dẫn dụ đàn.

Khi chim yến đã vào làm tổ và xây tổ, cần tiếp tục duy trì, vận hành nhà yến, thường xuyên kiểm tra, theo dõi và điều chỉnh các thông số theo thời gian theo biến động của thời gian và môi trường xung quanh. Mỗi tháng, đếm số lượng chim ở trong hộp làm tổ, số lượng phân chim trong hộp làm tổ, số lượng tổ và số lượng chim con. Dữ liệu cần được ghi chép cẩn thận và so sánh từng tháng để đánh giá hiệu quả của nhà yến. Nếu số lượng chim yến, yến sào không tăng thì tiến hành kiểm tra hoạt động của nhà yến và kiểm tra các lỗi về thông số kỹ thuật.

Chất lượng tổ yến không chỉ liên quan đến cách xây dựng tổ yến mà số lượng và chất lượng tổ yến còn phụ thuộc vào thời điểm thu hoạch tổ yến. Nhà yến mới nên ưu tiên cho chim phát triển, không nên thu hoạch vội vàng, sản lượng yến không cao, chim dễ bỏ đi. Thường thì 2-3 năm sau là thời điểm khuyến cáo để bắt đầu phát triển đàn yến. Việc thu hoạch cần được tiến hành đúng thời điểm, đúng phương pháp để đảm bảo không ảnh hưởng đến Chim yến và khiến chúng lo lắng và bỏ đi.

Hầu hết những người nuôi yến hiện nay đều không biết cách xây nhà sao cho hiệu quả và trật tự nhất để nuôi chim yến. Vì vậy, rất cần các chuyên gia có kinh nghiệm hỗ trợ kỹ thuật trong toàn bộ quá trình xây dựng và vận hành nhà yến. Chúng tôi là đơn vị uy tín chuyên thiết kế, thi công, bảo trì và cung cấp các giải pháp kỹ thuật, vật tư, thiết bị nhà yến chất lượng cao. Nhiều dự án đã được hoàn thành và số lượng đội không ngừng tăng lên, mang lại giá trị kinh tế mạnh mẽ.

Cách xây nhà nuôi yến

Cách xây nhà nuôi yến được nhiều tổ

Chim yến là một loài chim hoang dã. Chim yến có được nuôi trong nhà hay không thì việc xây nhà cho chim yến phải đảm bảo các điều kiện, yếu tố: diện tích, nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng… vì vậy việc thiết kế nhà cho chim là rất quan trọng cần đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho sự sống và phát triển của loài động vật này. Mời các bạn xem hướng dẫn cách thiết kế chuồng chim dưới đây.

Cơ cấu xây nhà yến

Ở những vùng khí hậu lạnh (dưới 26oC), kết cấu của ngôi nhà cho phép nhiệt độ bên trong từ 27oC đến 29oC. Khí hậu nóng (trên 27oC nên nhiệt độ bên trong 27oC đến 29oC). Vùng giữa và vùng dao động nhiệt độ nên được kết hợp với hai vùng trên trong kết cấu công trình. Nếu không, đàn sẽ giảm dần.

Đối với từng vùng khí hậu khác nhau, cấu tạo của nhà yến cũng khác nhau:

Đối với những vùng 27 độ C cấu trúc tổ yến như sau: Phòng hoặc ngăn trong suốt, có kích thước lớn hơn 4 x 4m, chiều cao tối thiểu 3m, tối đa 4m. Tường dày 20 - 25 cm, tường bao bằng xi măng cát. Mái lợp bằng gỗ hoặc ngói bê tông, góc nghiêng 30 độ - 40 độ. Khung gỗ dày 3cm, rộng 15cm. Hệ thống gió để kiểm soát nhiệt độ và hồ để kiểm soát độ ẩm

Cấu trúc của nhà yến ở nhiệt độ thấp dưới 26oC: Phòng có diện tích tối đa là 4 x 4 m, chiều cao tối thiểu là 2,5 m và chiều cao tối đa là 3 m. Mái lợp bằng kim loại tấm, kẽm hoặc amiăng với cấu trúc dốc. Khung gỗ dày 3cm, rộng 2cm. Không cần hồ bơi bên trong và hệ thống thông gió.

Độ ẩm trong tổ

Khi thiết kế và xây nhà nuôi yến cần tính đến tác động của sự thay đổi nhiệt độ môi trường để đảm bảo nhiệt độ trong nhà nuôi chim yến luôn duy trì ở mức 27-29 độ C, là mức tiêu chuẩn cho sự sống, làm tổ và sinh sản của Yến và nó phát triển tốt với điều kiện nhiệt độ như thế này.

Khi thiết kế và xây dựng nhà yến phải đảm bảo độ ẩm của nhà yến từ 70% đến 85%. Trong quá trình hoạt động, độ ẩm trong nhà yến nên được điều chỉnh trong phạm vi này.

Quy mô của nhà  nuôi yến

Chuồng thường được chia thành nhiều phòng, trong đó có phòng bay dành cho chim, kích thước phòng lượn tối thiểu là 5x5m và kích thước thông giữa các tầng tối thiểu là 4x4m.

Ánh sáng bên trong ngôi nhà

Nghiên cứu về một chuồng chim thành công với ánh sáng thích hợp là 0,02 - 0,2 lux. Các yếu tố ánh sáng của Ngôi nhà Yến đã được xây dựng hoàn chỉnh có thể được điều chỉnh để làm tối các góc của căn phòng bằng cách dựng các vách ngăn linh hoạt, để những con Yến sẽ làm tổ, sinh sản và cho chim con ăn.

Cách xây nhà nuôi yến

Khoảng cách lỗi bay của chim

Khoảng cách từ lỗ ra vào phải biết chừa lỗ cho chim vào tùy theo diện tích từng chuồng. Có thể là 20 × 30cm, 40 × 60cm, 40 × 80cm tùy theo số lượng đàn ong đến hoặc thiết kế cho phù hợp ở từng giai đoạn…

Thanh gỗ làm tổ chim yến

Khung gỗ làm tổ là nơi chim xây tổ. Nếu nhà yến không có khung, tổ yến sẽ nép vào tường, trần nhà và cửa ra vào mà chúng ta không thể xử lý được. Về cơ bản, tổ yến sẽ bám khắp nơi, nếu không có khung của tổ thì năng suất thu hoạch sẽ rất thấp.

Cách xác định phép tính khung lồng nhau thỏa đáng: Loại khung đủ mềm để yến dễ dính, dễ hút nước và nhanh chóng làm khô nước bọt của chim khi nhiệt độ thay đổi, sạch và nhẵn để yến dễ bám vào tổ. Thanh khung không dầu, không mùi, không chói. Kích thước của khung tổ: Độ dày tối ưu của khung gỗ là 3 cm và chiều rộng là 15 cm đối với khu vực có nhiệt độ từ 27oC trở lên. Vùng lạnh rộng 20 cm. Nếu tổ nhỏ hơn kích thước 2, vú sẽ được đặt trên cổ, và tổ sẽ được dán lông.

Có hai cách để đặt khung lồng nhau: cổ điển và hiện đại. Trong hiện đại, người ta đặt khung của mình trong hệ thống ma trận (khung ngang và khung dọc) với kích thước 30cm * 100cm, hệ thống này sẽ tạo ra nhiều rễ. Cách lắp đặt giàn: Dùng bu lông đóng các thanh khung vào trần hoặc bắt vít nguyên bản vào trần (nhà yến không thích khoảng trống và xích đu).